Friday, June 16, 2017

Trình tự các bước cần làm để trở thành nhà tiếp thị liên kết thành công

        Bạn thân mến !

        Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là một trong những hình thức kiếm tiền online phổ biến và có thể mang đến nguồn thụ nhập thụ động không giới hạn. Đây là hình thức kiếm tiền bằng cách sử dụng các link liên kết, quảng bá sản phẩm của các nhà cung cấp và nhận hoa hồng mỗi khi có người mua hàng (hoặc có thể là điền form đăng ký) thông qua link tiếp thị của bạn. Nhiều người đã làm tiếp thị liên kết và có thu nhập thụ động cực khủng từ hình thức kiếm tiền này. Tuy nhiên có một thực tế là phần lớn số người làm tiếp thị liên kết kiếm được ít tiền hoặc bỏ cuộc do phương pháp làm không hiệu quả và không đủ sự kiên trì, niềm đam mê cần thiết. Đây không phải là cách kiếm tiền nhanh chóng và dễ dàng.

        Qua thời gian làm tiếp thị liên kết và học hỏi từ những người đi trước, mình đã đúc kết ra một số bài học kinh nghiệm cần thiết khi làm tiếp thị liên kết. Nhiều bạn không tìm hiểu trước khi làm, không tập trung xây dựng và phát triển các kênh quảng bá, cứ chọn đại sản phẩm nào đó và quảng bá, chia sẻ rất nhiều. Cuối cùng nhận ra chẳng ai mua hàng qua link của mình thế là chán nản rồi bỏ cuộc và nghĩ cách kiếm tiền này quá khó không thể làm. Theo mình thì để thành công với tiếp thị liên kết bạn cần kiên trì làm từng bước một, xây dựng các kênh quảng bá tốt và không đặt mục tiêu về doanh thu trong những tháng đầu tiên.

        Và sau đây mình xin chia sẻ trình tự các bước cần làm để trở thành một nhà tiếp thị liên kết thành công. Bài viết đặc biệt dành cho những người mới, đang có dự định tham gia kiếm tiền với tiếp thị liên kết và những người đã làm tiếp thị liên kết nhưng chưa thành công, muốn tìm hiểu thêm để chọn cho mình hướng đi tốt hơn.

Bước 1 - Chọn thị trường

        Chọn thị trường (hay chủ đề) là bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng quyết định đến thành bại của bạn. Người xưa có câu sai một ly đi một dặm. Việc chọn thị trường để tiếp thị cũng vậy. Có rất nhiều sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn nên nghiên cứu thật kỹ thị trường bạn định làm, đối tượng bạn hướng tới là những ai ? Họ đang cần giải quyết vấn đề gì?

        Bạn nên chọn một thị trường thu hẹp (hay còn gọi là thị trường ngách) nào đó để có thể hiểu sâu và cũng là giảm sự cạnh tranh từ các đối thủ khác. Ví dụ bạn chọn thị trường lớn là sức khỏe. Trong thị trường sức khỏe bạn tập trung vào ngách nhỏ nào đó như vấn đề giảm cân hay chăm sóc da mặt, ...Tuy nhiên bạn cũng không nên chọn thị trường hẹp quá để làm vì có thể sẽ không có sản phẩm quảng bá hoặc cạn kiệt ý tưởng viết bài. Một lưu ý quan trọng là thị trường bạn chọn phải có nhiều người quan tâm và nên là chủ đề mà bạn quan tâm, yêu thích. Vì như vậy bạn sẽ am hiểu và có động lực để tìm hiểu sâu vấn đề, tư vấn cho khách hàng.

Chọn thị trường ngách là việc cần làm đầu tiên của nhà tiếp thị liên kết

Bước 2 - Xây dựng website/blog

        Sau khi chọn được thị trường để tiếp thị rồi thị việc tiếp theo của bạn là xây dựng website/blog theo chủ đề bạn đã chọn. Website/blog là một trong những kênh quảng bá tốt nhất và cần thiết khi tham gia kiếm tiền với tiếp thị liên kết. Hiện nay việc có được 1 blog/website không khó cho dù bạn không hiểu về thiết kế web, lập trình. Có nhiều dịch vụ thiết kế web giúp bạn nhanh chóng có được một website như ý muốn với chi phí không quá cao như : Thiết kế Website Chili - Chuyên biệt dành cho doanh nghiệp và shop bán hàng hay Haravan - Thiết kế website chuyên nghiệp,...Nếu chưa có điều kiện bạn cũng có thể tự tạo cho mình một blog miễn phí trên nền tảng blogspot hoặc wordpress.

      Để có một website/blog chuyên nghiệp và được tối ưu trên công cụ tìm kiếm thì bạn nên đăng ký tên miền, hosting cho website/blog của mình. Có nhiều dịch vụ cung cấp tên miền, hosting uy tín bạn có thể tham khảo và đăng ký như : Tên Tên, Mắt Bão, vHost, PA Việt Nam, Zcom, Nhân Hòa...

Bước 3 - Đăng ký đối tác tiếp thị liên kết

        Công việc tiếp theo của bạn là chọn mạng tiếp thị liên kết uy tín và đăng ký đối tác. Hiện nay có khá nhiều chương trình tiếp thị liên kết trong nước và nước ngoài mà bạn có thể đăng ký tham gia. Mạng tiếp thị liên kết là trung gian kết nối giữa các nhà cung cấp sản phẩm và các nhà tiếp thị liên kết. Bạn sẽ lấy link tiếp thị tại đây, mang đi quảng bá và nhận hoa hồng. Mạng tiếp thị liên kết cũng là nơi sẽ trả tiền hoa hồng cho bạn. Tùy theo thị trường bạn chọn mà bạn đăng ký tham gia mạng tiếp thị liên kết phù hợp.

       Nếu bạn chọn thị trường nước ngoài bạn có thể đăng ký một số mạng tiếp thị liên kết nổi tiếng trên thế giới như : Amazon, Clickbank, CJ, Jvzoo, ...

      Còn nếu bạn hướng tới thị trường Việt Nam thì cũng có nhiều nền tảng tiếp thị liên kết uy tín bạn có thể đăng ký đối tác như : Accesstrade, Masoffer, Adpia, Civi, Yeah1 Offer, Unica (khóa học online), ...và một số chương trình tiếp thị liên kết khác.

Bước 4 - Chọn sản phẩm

        Sau khi đăng ký đối tác tiếp thị liên kết rồi thì việc tiếp theo và cũng rất quan trọng đó là chọn sản phẩm để tiếp thị. Việc chọn sản phẩm để tiếp thị cần căn cứ vào các tiêu chí như : phù hợp với thị trường bạn đã chọn, chất lượng sản phẩm tốt (nhận biết qua đánh giá của khách hàng hoặc chính bản thân bạn), nhiều người sử dụng, hoa hồng không quá thấp.

Bước 5 - Xây dựng và phát triển các kênh quảng bá

        Đây là bước quyết định và cũng là công việc thường xuyên của bạn. Mỗi nhà tiếp thị liên kết có những cách quảng bá riêng tùy khả năng và kinh nghiệm của mỗi người. Nhưng về cơ bản thì họ đều xây dựng và phát triển một số kênh quảng bá sau :

        Website/blog - Bạn có thể làm website/blog theo chủ đề bạn chọn với nội dung giới thiệu, đánh giá sản phẩm hoặc chia sẻ các thông tin khuyến mãi, những kinh nghiệm của bản thân, ...và khéo léo đưa các link liên kết trong mỗi bài viết. Khi sử dụng kênh quảng bá này bạn nên lưu ý trình bày website/blog làm sao để tối ưu công cụ tìm kiếm (hay còn gọi là SEO). Nếu website/blog của bạn thường xuyên được lên top đầu google thì khả năng khách hàng truy cập vào link liên kết của bạn rất cao, đồng nghĩa với cơ hội có nhiều đơn hàng được tạo ra.

          Bạn có thể tự tìm hiểu hoặc đăng ký khóa học online Học SEO lên Top cùng chuyên gia - Giảng viên Nguyễn Hữu Lam đang được rất nhiều học viên theo học để tiếp cận được các phương pháp SEO website/blog hiệu quả nhé !

        Facebook - Như bạn đã biết facebook là một trong những mạng xã hội lớn nhất trên thế giới cũng như tại Việt Nam với trên 1 tỷ người đang sử dụng. Ngoài chức năng kết nối mọi người, facebook còn là nơi kinh doanh rất hiệu quả mà nhiều người đã tận dụng và thành công. Facebook cũng là một kênh quảng bá tuyệt vời cho các nhà tiếp thị liên kết. Tại đây bạn có thể chia sẻ link tiếp thị trên trang cá nhân, tạo các fanpage theo chủ đề bạn đã chọn để thu hút nhiều người theo dõi, tham gia các group có khách hàng bạn cần. Hoặc nếu có kinh phí bạn nên chạy quảng cáo facebook để tiếp cận nhiều hơn các khách hàng mục tiêu của bạn.

         Facebook là kênh quảng bá đầy hứa hẹn sẽ có nhiều đơn hàng được tạo ra. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để biến những người dùng facebook trở thành khách hàng của bạn. Bạn cần thực hành thật nhiều mới có thể biết được phương pháp nào hiệu quả và phù hợp với bạn. Nếu bạn đã thực hành nhiều mà vẫn chưa có hiệu quả thì bạn hãy tham khảo và đăng ký khóa học online Facebook Marketing từ A - Z của giảng viên Hồ Ngọc Cương để nhận được những kinh nghiệm quý báu từ anh ấy nhé ! Đây là một trong những khóa học có nhiều học viên theo học nhất tại Học viện online Unica.

          Zalo - Đây cũng là một mạng xã hội giúp bạn quảng bá sản phẩm rất tốt. Zalo không có nhiều người dùng như facebook nhưng có thuận lợi là mức độ cạnh tranh không cao như facebook vì ít người tận dụng Zalo để bán hàng online. Và đây là cơ hội dành cho bạn.

         Nếu bạn muốn đầu tư cho kênh quảng bá này hãy tham khảo khóa học : Học bán hàng Zalo marketing với chi phí 0 đồng tại Kyna.

        Google Adword - Đây là một hệ thống mà Google đã phát triển để hỗ trợ bạn quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ của mình trên công cụ tìm kiếm của Google và các trang liên kết của nó. Thông qua việc sử dụng các văn bản quảng cáo được đặt khi người dùng tìm kiếm những cụm từ có liên quan tới từ khóa của bạn, và được hiển trị trong khung Liên kết được tài trợ màu hồng nhạt của Google. Quảng cáo Google Adword nhắm đúng mục tiêu, chi phí thấp hiệu quả cao, mang đến khách hàng thực sự cho bạn. Đây là một kênh quảng bá khá tốt mà bạn nên nghiên cứu sử dụng.

         Email marketing - Đây là hình thức quảng bá bằng cách gửi email tới khách hàng với nội dung giới thiệu, quảng bá sản phẩm sau khi đã có danh sách khách hàng. Đây là cách hiệu quả để bạn chăm sóc khách hàng cũ của mình và tìm thêm những khách hàng mới. Danh sách khách hàng bạn có thể lấy bằng nhiều cách như tham gia tương tác trên các diễn đàn,nhóm facebook hoặc lấy từ form thu thập email của các phần mềm email marketing. Email marketing là cách quảng bá hiệu quả bởi bạn sẽ quảng bá đến đúng đối tượng quan tâm đồng nghĩa với khả năng chuyển đổi rất cao.

          Các email bạn có thể gửi thủ công bằng gmail nhưng tốt hơn hết bạn nên sử dụng phần mềm email marketing để những email của bạn gửi đi trở nên chuyên nghiệp, đẹp mắt và hoàn toàn tự động. Trên thế giới cũng như tại Việt Nam hiện nay, một trong những phần mềm email marketing được sử dụng phổ biến nhất là Getresponse. Bạn có thể đăng ký dùng thử 30 ngày miễn phí phần mềm này TẠI ĐÂY.

          Ngoài ra còn một số các kênh quảng bá khác như tham gia các diễn đàn cùng chủ đề bạn quan tâm, tiếp thị trực tiếp với người thân, bạn bè, ... Tuy nhiên dù sử dụng kênh quảng bá nào đi nữa thì điều quan trọng nhất là cần xây dựng nội dung quảng bá thật tốt kết hợp tương tác thật nhiều.

          Trên đây là những kinh nghiệm nho nhỏ của mình muốn chia sẻ với bạn và tất cả mọi người đã và đang có dự định tham gia kiếm tiền với tiếp thị liên kết. Mình cũng xin nhắc lại rằng tiếp thị liên kết không phải là hình thức kiếm tiền nhanh chóng và dễ dàng. Công việc này đòi hỏi ở bạn sự đam mê, tính kiên trì cộng thêm chút sáng tạo. Mình tin rằng một khi bạn xây dựng và vận hành tốt các kênh quảng bá của bạn thì bạn sẽ có được những nguồn thu nhập thụ động như bạn mong muốn.

          Chúc bạn thành công !

Load disqus comments

0 comments